Lễ cầu siêu cho những sinh linh bị chối bỏ được chùa Quán Sứ Hà Nội tổ chức vào hai dịp trong năm là tháng 4 và tháng 7 âm lịch. Có rất nhiều bà mẹ thế hệ 8X, 9X chưa từng lên xe hoa, vậy mà danh sách hài nhi cần cầu siêu của họ đã tới... hơn một chục.
Đại đức Thích Thanh Tuấn (chùa Quán Sứ) cho biết: Lễ
cầu siêu năm nay có tới hơn 500 mẹ đăng ký cầu siêu cho con. Có hôm đến
21h đêm rồi vẫn còn một cô gái trẻ đến năn nỉ nhà chùa ghi tên vào danh
sách cầu siêu. Cô này sinh năm 1985 nhưng đã phá thai tới 13 lần.
Đại đức chia sẻ: "Theo giáo lý nhà Phật, không phải cứ
đợi đến lúc hài tử lọt lòng mới được gọi là một sinh mạng mà khi một
mầm sống mới được tượng hình trong cung lòng người mẹ, thì ngay vào giây
phút đầu tiên đó nó đã được coi là một sinh mạng. Trong cuộc sống, do
nhiều nguyên nhân khác nhau có nhiều bậc cha mẹ đã chối bỏ thai nhi và
như thế đồng nghĩa với việc họ đã tước đoạt đi sinh mạng của chính con
mình. Chính vì thế, buổi lễ này mang ý nghĩa tâm linh là giúp linh hồn
những đứa trẻ xấu số này được siêu thoát, đồng thời cũng mang một ý
nghĩa xã hội khác là giúp những người tham dự buổi lễ nói riêng và toàn
xã hội nói chung hiểu thêm ý nghĩa sâu xa của tình yêu thương nhất là
tình cảm mẹ con máu thịt".
Lễ cầu siêu ở chùa Quán Sứ. Ảnh: Giáo dục Việt Nam. |
Trong bản danh sách cầu siêu có rất nhiều trường hợp
khiến nhà chùa phải xót xa. Cô gái đến chùa sinh năm 1985 mà thầy Tuấn
vừa nhắc tới là một cô gái khiến người đối diện khó lòng quên được.
Khuôn mặt cô bầu bĩnh được trang điểm cẩn thận, mái tóc nhuộm nâu đỏ rất
hợp với nước da. Đôi chân dài làm cho chiếc váy màu trầm đỏ, bó sát cơ
thể thêm ngắn hơn. Cô đến chùa từ khá sớm rồi tần ngần mãi ở cửa phòng
đăng ký danh sách. Chốc chốc cô lại ngó vào rồi đi ra. Mãi đến chiều
muộn, khi người vào đăng ký đã ngớt cô mới rón rén bước vào.
Cầm quyển sổ đăng ký được ghi rõ ràng các mục: Tên,
tuổi, địa chỉ của mình và cha đứa bé, số tuần tuổi của hài nhi, năm
mất... Cô tần ngần hồi lâu cắn bút. “Thầy ơi… Cháu được cầu siêu cho mấy
đứa?... Cháu không nhớ hết tên bố đứa trẻ”. Nói đoạn, cô gái gục xuống
chiếc bàn gỗ cũ khóc nức nở. Những dòng nước làm nhòe nhoẹt phấn và
mascara.
"Cháu thấy có tội quá nhưng không biết làm cách nào
cả. Mong nhà chùa siêu thoát linh hồn để chúng được đầu thai vào kiếp
khác. Đừng oán hận mẹ". Cô lấy từ trong túi ra hộp khăn ướt rồi lau vội
những giọt nước mắt. Người quản sổ như thấu hiểu được nỗi lòng của cô
gái chưa từng được nhìn thấy mặt con này, bà hiền từ vỗ nhẹ vào lưng an
ủi. Cô lấy bút ghi cẩn thận từng dòng chữ. Phải mất gần 30 phút cô mới
viết xong bản đăng ký, trong đó ghi 13 đứa trẻ, có đứa mới được 8 tuần
tuổi có đứa tới... gần 6 tháng. Cô đưa bản danh sách rồi cúi đầu, chầm
chậm bước ra khỏi phòng.
Trong những người đến cầu siêu hôm ấy có chị Nga, hiện
ở Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chị ngồi một mình trong góc chùa, khuôn mặt
thất thần. Chị tâm sự: Quê gốc của chị ở một xã vùng sâu vùng xa ở Bắc
Giang. Cả làng chỉ có chị và “người ấy” (nói theo cách của chị) đi học ở
trường huyện. Thời gian gắn bó, hai người yêu nhau lúc nào chẳng hay.
Rồi hai người cùng đỗ đại học. Vì tính đến chuyện kết hôn nên hai người
dọn ra ở cùng nhau cho đỡ tốn kém. Được một thời gian thì chị có bầu.
Lúc đó người yêu chị bảo rằng còn đang đi học không
thể cưới và có con. Chị đành “nhắm mắt đưa chân”. Đứa nhỏ ấy được chôn ở
một luống khoai lang trong cánh đồng cách xa làng chị 2km. Sau này hai
người không đến với nhau được vì bố mẹ anh chê chị mặt lưỡi cày, môi
thâm… sẽ sát chồng. Tuy nhiên lý do thực sự là vì anh đang “cưa cẩm” con
gái của sếp để tiện đường thăng tiến.
Chị nuốt những giọt nước mắt cay đắng và tự hứa với
lòng mình sẽ làm mọi thứ để thành đạt và giàu có hơn anh. Rồi chị cũng
lấy chồng. Để tập trung cho công việc, chị đã kế hoạch bằng thuốc tránh
thai. Bây giờ, kinh tế đã khá giả. Cả hai vợ chồng đều “khát” một đứa
con, nhưng đợi mãi vẫn chưa thấy tin mừng.
Trong giấc mơ nhiều đêm, chị thường thấy hình ảnh một
đứa trẻ con bò ở luống khoai lang gọi mẹ. Sau đó, đi khám bác sỹ biết
mình có bệnh không thể có con được nữa nhưng chị vẫn đến chùa, để mong
cửa Phật siêu thoát cho những đứa con xấu số và xoa dịu đi những dằn vặt
đang ngày đêm cứa vào tim gan.
Chị nói như cố ghìm lại những cảm xúc đang trỗi dậy
trong lòng: "Là người mẹ, đau khổ nhất là không sinh được con. Giá như
ngày xưa không ham những thứ phù du kia thì giờ đây tôi đâu có đến nỗi
như thế này".
Người ghi chép danh sách những người đăng ký cầu siêu
cho hài nhi ở chùa chia sẻ: "Hầu hết những người đến chùa đăng ký còn
khá trẻ, có những người chỉ tầm 16-17 tuổi. Cửa Phật là nơi con người ta
có thể giãi bày hết những tâm tư sâu kín nhất và mong được tha thứ, vì
thế những cô gái trẻ đến đây để nhờ cầu siêu cho con một phần và cũng
một phần làm cho tâm hồn mình thanh thản, nhẹ bớt tội lỗi... Giá như một
ngày nào đó bản danh sách này được khép lại".
* Tên một số nhân vật đã được thay đổi
(Giáo dục Việt Nam)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét